ทำไมถึงต้องแสดงนามสกุลไฟล์ ฉบับ 9chao

ทำไมถึงต้องแสดงนามสกุลไฟล์ ฉบับ 9chao

เนื่องจากคอมพิวเตอร์ผมเคยถูกไวรัส New Folder.exe มาฝังตัวอยู่ในคอมพิวเตอร์เมื่อหลายปีที่แล้วสมัยเรียนคอมพิวเตอร์ธุรกิจ มันเป็นของแถมมากับ Flash drive ซึ่งผมก็อบปี้งานจากคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนที่ติดไวรัสตัวนี้มาทำงานที่บ้าน ทำให้ผมถึงกับต้องลง Windows ใหม่เลยทีเดียว (จริงๆแล้วมีวิธีแก้ไขครับแต่เมื่อโดนไวรัสแล้วผมรู้สึกตะขิดตะขวงใจยังไงไม่รู้)


ติดไวรัสตัวนี้ได้ยังไง

ตามชื่อเลยครับ New Folder.exe ถ้าเราไม่ตั้งค่าให้แสดงนามสกุลไฟล์ เราจะเห็นรูปโฟล์เดอร์ New Folder ธรรมดาๆ และคิดว่าเป็นโฟลเดอร์เก็บไฟล์อะไรไว้ซักอย่าง เมื่อเราดับเบิลคลิกที่มันเท่านั้นหล่ะครับมันจะลงมาฝังตัวที่เครื่องคอมพิวเตอร์ทันที
รูปโฟลเดอร์ที่ยังไม่ตั้งค่าให้แสดงนามสกุลไฟล์

รูปโฟลเดอร์ที่ตั้งค่าให้แสดงนามสกุลไฟล์แล้ว

อาการของเครื่องที่โดนไวรัสตัวนี้

1. รัน Windows Task Manager ไม่ได้
2.เข้า registry ไม่ได้
3.ในแฟลชไดรว์มีไอคอน รูปโฟลเดอร์ที่มีชื่อว่า new folder
4.เครื่องช้าผิดปกติ

ด้วยเหตุนี้เองผมถึงบอกว่าทำไมถึงต้องแสดงนามสกุลไฟล์

แถมให้ดูอีกรูปผมเพิ่งเจอในคอมพิวเตอร์ของสำนักงาน ดีนะที่ผมเห็นมันก่อนเพราะเครื่องนี้ยังไม่ติดไวรัสตัวนี้ (ถ้ามีใครไปคลิกมันก่อนคงจะต้องแก้กันนาน) มันเป็นไวรัสประเภทเดียวกันกับตัวข้างบน แต่ความสามารถมันคือ มันจะก็อบปี้ชื่อ Folder ทุกโฟลเดอร์ในคอมพิวเตอร์ของเราทั้งหมดให้มีนามสกุล .exe ลบยังไงมันก็จะกลับมาเหมือนเดิม ดังรูปด้านล่าง
  รูปด้านบน เครื่องนี้ยังไม่ติดไวรัสครับ แต่ถ้าติดมันจะเป็นรูป Folder สีเหลือง
SHARE

About Admin

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment