WOT เว็บไหนน่าเชื่อถือบ้าง


จากบทความที่แล้ว ที่บอกไว้ว่าจะมาแนะนำ Extension ของ Google Chrome ที่ผมใช้อยู่นั้น วันนี้ว่างเลยมาแนะนำ Extension ตัวแรกเลยละกัน Extension ตัวนี้มีชื่อว่า WOT

WOT คืออะไร

WOT (ย่อมาจาก Web of Trust) แปลได้ว่า "เว็บที่น่าเชื่อถือ" สำหรับ Extension ตัวนี้จะทำหน้าที่เหมือนกับเป็นด่านแรกที่จะช่วยเรา screen ว่า websites ที่เราจะเข้าไปเยี่ยมชมนั้นเป็น website ที่มี virus, malware, spyware, adware แฝงตัวอยู่หรือเปล่า หรือรวมทั้งเว็บไซต์ที่จะเข้าไปนั้นมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด เป็นเว็บต้มตุ๋นหลวกลวงหรือเปล่า
โดยจะแสดงสัญลักษณ์ความปลอดภัย/ความน่าเชื่อถือเป็น 3 ระดับ คือปลอดภัย/น่าเชื่อถือ (สีเขียว) สุ่มเสี่ยง/น่าเชื่อถือปานกลาง (สีเหลือง) และอันตราย/ไม่น่าเชื่อถือ (สีแดง) หากเป็น website ที่เป็นอันตราย WOT จะเตือนและให้เราเป็นคนตัดสินใจเองว่าจะยังเข้าไปใน website อันตรายนี้หรือไม่

จนถึงขณะนี้มีหลายสิบล้าน websites ที่ได้รับการจัด rate โดย WOT แล้ว ซึ่ง WOT อาศัยข้อมูล websites ที่ถูกขึ้น blacklists จากหลายๆแห่งรวมทั้งข้อมูลจากผู้ใช้งานที่ส่งไปยัง WOT ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกประมวลผลอย่างละเอียดเพื่อให้การจัด rate เป็นไปอย่างถูกต้องที่สุด ทั้งนี้ เว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ จะไม่สามารถนำลิ้งค์ไปโพสในเว็บโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆได้เลย

สำหรับการใช้งานเราสามารถตั้งระดับความเข้มข้นในการใช้งาน WOT เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา ซึ่งระดับเข้มงวดที่สุดสามารถ Block Websites ที่ไม่เหมาะสำหรับเด็กได้ด้วย















รูปด้านบน แสดงเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือและน่าเชื่อถือจากการค้าหาของ Google

รูปด้านบน หากเราคลิกเข้าเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ wot จะบอกเราว่าเว็บไซต์มีเรทอะไรบ้าง หากเรายังต้องการจะเข้าเว็บไซต์ ให้คลิกที่ Go to the site 

สามารถติดตั้ง WOT Extension fot Google Chrome ได้ที่ Chrome Web Store


SHARE

About Admin

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment