Open Source Software คืออะไร

โอเพนซอร์ส (Open Source Software – OSS) คืออะไร

Open Source (ภาษาไทย: โอเพนซอร์ส) ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ที่มีไลเซนส์แบบโอเพนซอร์ส ซึ่งมีลักษณะต่างจากไลเซนส์ของซอฟต์แวร์ทั่วไป คือผู้พัฒนาเจ้าของซอฟต์แวร์จะอนุญาตให้ผู้ใช้ติดตั้งและใช้งานได้อย่างไม่จำกัดทั้งจำนวน และรูปแบบการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานส่วนตัว ในเชิงการค้า หรือในองค์กร นอกจากนี้ยังอนุญาตและสนับสนุนให้เรียนรู้ทำความเข้าใจการทำงานของซอฟต์แวร์ โดยการเผยแพร่ต้นฉบับ (source code) ของซอฟต์แวร์ออกมา และอนุญาตให้แก้ไขดัดแปลงให้ตรงความต้องการได้

Open Source จึงเป็นโปรแกรมที่มีนักพัฒนาสร้างขึ้นมาและนำมาแจกจ่ายหรือเปิดโอกาสให้ผู้อื่นเข้ามาร่วมกันพัฒนาโปรแกรมนั้น ๆ ได้ โดยมีการเปิดเผย

Source Code และสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมไปพัฒนาต่อได้ คำว่าซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซจึงได้ถูกนำมาใช้แทนคำว่า "ฟรี" เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจและให้ความรู้สึกสบายใจต่อทั้งผู้ใช้และผู้พัฒนา Open Source จึงมีการเติบโตเร็วมากๆ เพราะว่ามีผู้สนใจเข้ามาช่วยกันพัฒนาโดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายเหมือนโปรแกรมประเภทอื่นๆ

ลักษณะของโปรแกรมทั่วไป
- Open Source สามารถดาวน์โหลดไปพัฒนาแจกจ่ายได้ฟรี
- Freeware สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรี แต่ไม่สามารถพัฒนาโปรแกรมต่อได้
- Free Trial สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานได้ฟรี ตามระยะเวลาที่กำหนด หลังจากนั้นจะต้องทำงานซื้อมาใช้งานเท่านั้น
- Shareware จำเป็นต้องซื้อเพื่อที่จะนำเอามาใช้งาน

ข้อดีของโปรแกรมแบบ OpenSource
1.Open Source เป็นโปรแกรมที่เปิดให้ใครก็ได้บนโลกนี้สามารถเข้ามาพัฒนาโปรแกรมได้ ดังนั้นจึงมีนักพัฒนาโปรแกรมหลายคน จึงทำให้โปรแกรมมีประสิทธิภาพสูง
2.Open Source ช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายได้ เพราะไม่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์
ตัวอย่างโปรแกรมที่เป็น Open Source ก็อย่างเช่น PHP , My SQL, Star Office, เว็บไซต์สำเร็จรูป CMS เช่น joomla, smf เป็นต้น นอกจากโปรแกรมแล้ว ยังมีระบบปฏิบัติการ Open Sorce อย่างระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนามาใช้ทดแทนวินโดว
SHARE

About Admin

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment