Discount Bomb คืออะไรแล้วจะลบออกได้อย่างไร


หลังจากหยุดยาว 4 วัน กลับมาทำงานที่สำนักงานผมก็ต้องแปลกใจเพราะรู้สึกว่าคอมพิวเตอร์เครื่องที่ผมใช้ทำงานมันมีอาการแปลกๆ เข้าเว็บไซต์ไหนก็มีโฆษณาเด้งขึ้นมา เลยลองเช็ค Extensions (ปลั๊กอิน ส่วนเสริม) ในเบราเซอร์ Google Chrome ดูปรากฏว่าจ๊ะเอ๋มี Extensions ที่ผมจำได้ว่าผมไม่ได้ติดตั้งเองเพิ่มขึ้นมาคือ Discount Bomb ชัดเจนเลยเจ้าตัวนี้แน่ๆที่เผยแพร่โฆษณาในเว็บไซต์อื่นๆที่ผมเข้าไป

Discount Bomb คืออะไร Discount Bomb เป็นโปรแกรมประเภทแอดแวร์ (Adware) โปรแกรมประเภทนี้มันจะทำหน้าที่แสงโฆษณาในหน้าเว็บไซต์ทุกเว็บไซต์ในเครื่องที่ติดตั้งโดยจะแสดงโฆษณา Ads by Discount Bomb เวลาคลิกลิ้งค์ต่างๆมันมักจะเปิดหน้าโฆษณาขึ้นมาด้วย ก่อให้เกิดความรำคาญเป็นอย่างมาก Adware บางตัวถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราส่งไปให้แฮกเกอร์ ฉะนั้นถ้าเห็นโปรแกรมพวกนี้ในเครื่องควรลบทิ้งให้เร็วที่สุด
แอดแวร์แสดงผลในหน้าค้นหาของ google

Discount Bomb (Adware) ถูกติดตั้งได้อย่างไร โดยส่วนมากจะถูกติดตั้งด้วยรู้เท่าไม่ถึงการ หลักๆมักจะแฝงมากับอีเมล เว็บไซต์ประเภท 20+ เว็บไซต์เกม (หลอกเด็กง่าย) และอื่นๆ ซึ่ง Adware ไม่ใช่ไวรัสฉะนั้นถึงมีโปรแกรมแอนตี้ไวรัสชั้นยอด Adware ก็สามารถทะลวงเข้ามาในคอมพิวเตอร์เราได้อยู่ดี

เมื่อติดตั้งแล้วมันจะฝังตัวในทุกเว็บเบราเซอร์ของเครื่องเรา เช่น Mozilla Firefox, Internet Explorer และ Google Chrome คอมพิวเตอร์จะถูกเปลี่ยนเส้นทางไปยังเว็บไซต์ที่ไม่รู้จักส่วนใหญ่ก็จะไปเว็บโฆษณาที่สนับสนุนโปรแกรมนี้

วิธีถอนการติดตั้ง
ขั้นตอนแรก
ให้ถอนการติดตั้งโปรแกรมที่มีชื่อด้านล่างนี้เป็นอันดับแรก
-DiscountBomb
-GoSave
-Active Discount
-SaveNewaAppz
หรืออาจจะเป็นชื่ออื่น
เมื่อถอนการติดตั้งแล้วให้รีสตาร์ทเครื่องหนึ่งรอบ หากรีสตาร์ทเครื่องแล้ว Discount Bomb ยังอยู่ ให้ทำตามวิธีที่ 1

วิธีที่ 1 ลบ Discount Bomb ด้วย AwdCleaner ดาวน์โหลดที่นี่
1. เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้วให้คลิกเปิดโปรแกรม AwaCleaner ขึ้นมา จากนั้นคลิก Scan รอจนกว่า AdwCleaner จะแสกนเสร็จ
2. เมื่อแสกนเสร็จแล้ว เราจะเห็นรายชื่อ Adware ที่ฝังอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์เรา สามารถคลิกดูได้ตามแท็บต่างๆ จากนั้นเราคลิก Cleaning เพื่อลบแอดแวร์ออกจากเครื่องคอมฯของเรา

3. คลิก OK

4. คลิก OK เมื่อคลิก OK แล้ว คอมพิวเตอร์จะรีสตาร์ท 1 ครั้ง

หลังจากเปิดเครื่องมาแล้วให้เปิด AdwCleaner แสกนตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งว่า DiscountBomb ถูกลบออกจากเครื่องหรือยัง หากถูกลบออกไปแล้วเราก็สบายใจหายห่วงว่าไม่มีแฮกเกอร์จะมาคอยล้วงข้อมูลได้ แต่หาก DiscountBomb ยังอยู่ ให้ทำตามวิธีที่ 2

วิธีที่ 2  ลบ Discount Bomb ด้วย Malwarebytes สามารถดาวน์โหลดที่นี่
เปิดโปรแกรม Malwarebytes ขึ้นมา จากนั้นคลิกที่ Fix Now เพื่อทำการแสกน (หากฐานข้อมูลยังไม่อัพเดทโปรแกรมจะทำการอัพเดทฐานข้อมูลก่อนแสกน) นั่งรอสักพัก

เมื่อโปรแกรมแสกนเสร็จเรียบร้อยแล้วจะแสดงชื่อ Adware ที่ฝังอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์เรา ให้คลิกที่ปุ่ม Quarantine All (ล่างซ้าย) จากนั้นคอมพิวเตอร์จะรีสตาร์ทเอง 1 ครั้ง และ DiscountBomb จะถูกลบออกจากคอมพิวเตอร์ถาวร (แต่อาจจะกลับมาได้อีกหากยังเข้าเว็บแนว 20+ หรือเว็บที่ไม่ปลอดภัย)

เมื่อคอมพิวเตอร์รีสตาร์ทเรียบร้อยแล้ว เข้าเช็คอีกทีว่า DiscountBomb ถูกลบจริงหรือเปล่าผลปรากฏดังรูปด้านล่างนี้
แสดงผลในหน้าค้นหาของ google เมื่อลบ DiscountBomb ออกแล้ว

ใน 2 วิธีนี้ สามารถใช้ลบ Adware , Spyware , Malware ได้เกือบทุกตัว...

หวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับคนที่โดน Adware ฝังลงเครื่องไม่มากก็น้อย บ๊ายๆทำงานต่อ...



SHARE

About Admin

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment